Bị Đầy Hơi Nên Ăn Gì Để Đảm Bảo Sức Khỏe Tốt

Bị đầy hơi nên ăn gì để giảm triệu chứng, hỗ trợ tiêu hóa giúp ăn ngon hơn là mong muốn cần biết của nhiều người. Khi bị đầy hơi khó tiêu vấn đề ăn uống trở nên khó khăn, vất vả hơn do bụng đầy hơi, thức ăn khó tiêu hóa, luôn có cảm giác muốn trào ngược thức ăn ra bên ngoài. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách lựa chọn những thực phẩm phù hợp với bênh đầy hơi để giúp bạn có đầy đủ sức khỏe chữa bệnh.

bị đầy hơi nên ăn gì

Triệu chứng của đầy hơi khó tiêu:

  • Trướng bụng: Bạn có cảm giác đầy bụng, đầy hơi rất khó chịu.
  • Buồn nôn: Sau bữa ăn bạn cảm thấy buồn nôn và rất muốn nôn. Cảm giác buồn nôn cũng có thể đi kèm với triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bạn nôn ra máu cần đi khám bác sĩ ngay.
  • Ợ chua: ợ chua nhiều là một trong những dấu hiệu của chứng đầy bụng khó tiêu.
  • Ợ nóng: Có cảm giác nóng ở phần ngực.

Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà tình trạng đầy bụng, khó tiêu vẫn “viếng thăm” bạn hoặc cường độ “gõ cửa” thường xuyên hơn thì đây có thể xem như biểu hiện của một dạng bệnh lý, bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám để có được những kết luận rõ ràng.

bị đầy hơi nên ăn gì

Một số thực phầm phù hợp với bệnh đầy hơi

1. Nhóm rau xanh

Hầu hết các loại rau xanh đều tốt với những người gặp phải tình trạng đầy bụng khó tiêu. Rau xanh là thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ nghiền nát, không có tính lên men, hạn chế gây ra các hiện tượng ứ hơi, tích hơi ở dạ dày. Tuy nhiên các loại rau họ cải như cải xoăn, bông cải và cải bắp lại không tốt cho người bị đầy bụng khó tiêu do có thành phần raffinose – một chất gây cản trở quá trình tiêu hóa.

Ăn nhiều rau xanh giúp cân bằng các chất trong cơ thể giúp tăng cường sức khỏe, thúc đẩy hệ miễn dịch, điều hòa cơ chế nội sinh giúp nuôi dưỡng các cơ quan và duy trì hoạt động sống.

2.Các món cháo

Cháo là món ăn dễ ăn, dễ tiêu hóa nhờ được nấu kĩ dưới dạng xay nhuyễn. Các món cháo nhiều chất dinh dưỡng, hàm lượng protein cao bổ dưỡng cho cơ thể. Khi bị đầy bụng khó tiêu nên ăn cháo thay cơm vừa giúp bệnh nhân rễ ăn, vừa tiêu hóa tốt lại giúp giải tỏa sự tích hơi trong dạ dày. Có thể kể đến các món cháo tiêu biểu như cháo đậu xanh, cháo tía tô, cháo chuối…

Có một số món cháo bệnh nhân cần lưu ý không nên sử dụng bởi có thể làm gia tăng tình trạng đầy bụng khó tiêu do nguyên liệu có trong cháo như cháo nấm, cháo cà và cháo cá lóc.

3.Trái cây

Trái cây giúp bổ sung các loại vitamin đặc biệt là các loại vitamin c, d, e… Theo nhà khoa học Sass đến từ Mỹ nên ăn trái cây hàng ngày vừa bổ sung dưỡng chất vừa giúp hỗ trợ tiêu hóa, vừa có thể điều trị đầy bụng khó tiêu đặc biệt là 4 loại trái chuối, bơ, kiwi và cam.

Trong thành phần của trái cây đặc biệt là chuối, bơ, kiwi và cam có nhiều kali giúp điều hòa natri trong cơ thể qua đó giảm bớt tình trạng đầy bụng khó tiêu.

4.Bị đầy bụng khó tiêu nên ăn gừng + tỏi + tía tô + bạc hà

4 loại rau, củ gia vị trên là vị thuốc rất tốt để điều trị đầy bụng  khó tiêu. Có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến cùng các món ăn khi dùng gừng , tỏi, tía tô, bạc hà.Các nguyên liệu trên đều là những vị thuốc quý trong các bài thuốc điều trị các bệnh về xương khớp, huyết áp, tiêu hóa… cực kì hữu hiệu.

5.Sữa chua

Sữa chua là một món ăn đặc biệt cực kì có lợi với người thường xuyên bị đầy bụng khó tiêu. Người ta nghiên cứu được rằng trong thành phần của sữa chua có nhiều lợi khuẩn có vai trò giống như các enzyme tiêu hóa giúp thúc đẩy quá trình nghiền nát và chuyển hóa chất dinh dưỡng của thức ăn trong dạ dày.Ngoài những tác dụng đã biết như làm đẹp, trắng da… thì ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị đầy bụng khó tiêu xuống mức tối thiểu, đồng thời cũng là một cách chữa đầy bụng buồn nôn rất tốt.

bị đầy hơi nên ăn gì

Lời khuyên dành cho bạn

1.Chế độ ăn uống thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bữa ăn thường xuyên, định lượng thường xuyên, có thể hình thành một phản xạ có điều kiện giúp tiết tuyến tiêu hóa, thuận lợi hơn để tiêu hóa.

2.Ăn uống theo định lượng

Để tránh hiện tượng khó chịu, bạn nên ăn mỗi bữa với một lượng vừa phải, ăn 3 bữa một ngày và đúng thời gian quy định, cho dù bạn chưa cảm thấy đói, nên chủ động để ăn, tránh quá đói hoặc quá no.

3.Ăn uống ở nhiệt độ thích hợp

Để bảo vệ niêm mạc miệng, dạ dày, ruột.. bạn nên ăn uống với thức ăn ở nhiệt độ vừa phải, là “không nóng không lạnh” .

4.Ăn chậm, nhai kỹ

Để giảm gánh nặng cho dạ dày, bạn hãy ăn chậm, nhai kỹ, cùng với sự tiết nước bọt có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

5.Thời gian uống thích hợp

Thời gian uống nước tốt nhất là lúc đói buổi sáng sớm và một giờ trước bữa ăn, nếu uống trong bữa ăn, nước uống sẽ làm loãng dịch dạ dày, sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn.

6.Giữ ấm

Nguyên nhân dạ dày suy giảm chức năng vì bị lạnh, vì vậy phải chú ý để làm ấm dạ dày không bị lạnh.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp để trả lời câu hỏi bị đầy hơi nên ăn gì của bạn. Hi vọng những thông tin trên về sức khỏe dinh dưỡng sẽ phần nào giúp ích cho bạn trong việc chữa trị bênh hiệu quả. Chúc bạn sớm khỏi bênh và luôn mạnh khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống.

About the Author: Mai Dung

Thích chia sẻ vốn là sự đam mê của tôi vì vậy hi vọng các độc giả luôn ủng hộ và quan tâm các bài viết hay nhất do tôi biên tập