dau dau chong mat khi ngu day nguyen nhan trieu chung dieu tri


Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt đều là những triệu chứng điển hình mà nhiều người hay gặp phải sau khi ngủ dậy. Vậy triệu chứng và cách chữa trị đau đầu khi ngủ dậy như thế nào? Bạn đọc hãy cùng Blog Saigon-Gpdaily tìm hiểu những thông tin bổ ích trong bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao khi ngủ dậy lại đau đầu

1.1. Môi trường và thói quen tác động

Môi trường quá ồn ào, không khí không sạch là nguyên nhân điển hình dẫn đến triệu chứng đau đầu sau khi ngủ dậy. Bên cạnh đó do sự tác động của ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin – một loại hormone tốt cho giấc ngủ.

1.2. Tư thế ngủ

Những người có thói quen nằm sấp khi ngủ thường có nguy cơ cao bị đau đầu khi ngủ dậy. Bởi khi nằm sấp sẽ khiến ngực bị đè ép, dẫn đến tim và phổi hoạt động không ổn định.

1.3. Stress

Căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến bạn không thể có một giấc ngủ ngon. Đó là lý do vì sao sau khi thức giấc, bạn luôn cảm thấy đau đầu và khó chịu. Để giải quyết tình trạng căng thẳng, mất ngủ, bạn có thể bổ sung những loại trái cây tươi sạch tốt cho giấc ngủ như: quả hồ trăn, anh đào chua, chuối, kiwi… Đặc biệt, là các loại thực phẩm giúp ngủ ngon chống mệt mỏi khi thức dậy. Lưu ý nên uống một cốc ngũ cốc nóng trước khi ngủ 1 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

1.4. Biểu hiện của bệnh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc liên tục đau đầu khi ngủ dậy cũng có thể là do ảnh hưởng từ các bệnh lý nguy hiểm như: huyết áp cao, thiếu máu hay di chứng để lại do trầm cảm…  

Tư thế ngủ sai cách là nguyên nhân điển hình dẫn đến triệu chứng đau đầu sau khi thức dậy

Tư thế ngủ sai cách là nguyên nhân điển hình dẫn đến triệu chứng đau đầu sau khi thức dậy (Nguồn: amazonaws.com)

2. Triệu chứng nhức đầu khi ngủ dậy

Theo đó, triệu chứng nhức đầu sau khi ngủ dậy điển hình nhất là người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức đầu dữ dội, choáng váng kèm theo một số biểu hiện khác như: hoa mắt, ù tai, đau tai trong, khó nghe, buồn nôn… Trong trường hợp cơ thể cảm thấy những sự thay đổi bất ổn này, tốt nhất bạn không nên chủ quan. Hãy chủ động đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để đăng ký chữa trị chứng đau đầu hiệu quả, từ đó tìm ra phương án ngăn ngừa bệnh kịp thời. Nếu để tình trạng này kéo dài rất dễ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm, thậm chí là đột quỵ.

Đau đầu dữ diệu là triệu chứng chính của bệnh đau đầu khi thức dậy

Đau đầu dữ diệu là triệu chứng chính của bệnh đau đầu khi thức dậy (Nguồn: phukhoahangthu.vn)

3. Cách chữa đau đầu sau khi ngủ dậy

Dưới đây là danh sách những cách chữa đau đầu khi ngủ dậy hiệu quả tại nhà. Bạn có thể tham khảo và áp dụng các phương pháp này để cải thiện tình trạng sức khỏe hiện tại của mình nhé!

3.1. Sử dụng túi chườm

Đây là cách chữa bệnh đau nhức đầu khi thức dậy khá hiệu quả. Khi bị đau đầu, người bệnh chỉ cần sử dụng một túi chườm đá lạnh chườm lên trán trong 15 phút. 

3.2. Đệm sưởi

Với những trường hợp đau đầu do thường xuyên căng thẳng, stress hãy đặt dùng một miếng đệm sưởi để ở phía sau đầu hoặc trên cổ. Riêng trường hợp đau đầu do viêm xoang hãy sử dụng một miếng khăn ấm để lên vị trí đang bị đau.

3.3. Cải thiện môi trường ngủ

Theo đó, ánh sáng quá lóa hay nhấp nháy liên tục là nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng đau đầu khi ngủ dậy. Vì thế, bạn nên giảm bớt ánh sáng trong phòng bằng cách sử dụng các loại rèm che cửa trong nhà, lắp màn hình chống lóa cho những thiết bị điện tử như: tivi, máy tính, laptop… Hoặc bạn có thể nghĩ đến phương án sử dụng miếng dán màn hình chống lóa cho smartphone, máy tính để giảm bớt ánh xanh không tốt cho mắt và giấc ngủ.

3.4. Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Những người thường xuyên bị đau đầu sau khi thức giấc được khuyến cáo không nên sử dụng nhiều rượu bia gây gián đoạn giấc ngủ, mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, việc bổ sung những thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ hàng ngày cũng là cách giúp bạn điều trị được triệu chứng này. Để ngăn ngừa triệu chứng mất ngủ, choáng váng, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. 

3.5. Tập luyện thể dục, thể thao

Yoga, ngồi thiền, đi bộ, đạp xe,… là những cách tập thể dục vừa nâng cao sức khỏe vừa giúp cơ thể được thư giãn và cải thiện giấc ngủ đáng kể. Đồng thời, việc xoa bóp tác động lên các huyệt vị cũng giúp bạn ngăn ngừa những cơn đau đầu sau khi thức dậy.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày là cách tốt nhất để giảm tình trạng đau đầu khi thức giấc

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày là cách tốt nhất để giảm tình trạng đau đầu khi thức giấc (Nguồn: thanhnien.vn)

Tùy vào nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau đầu khi ngủ dậy sẽ có cách điều trị hiệu quả. Bạn có thể tự ngăn ngừa tình trạng này tại nhà hoặc nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của bác sĩ. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Đừng quên đăng ký dịch vụ xoa bóp bấm huyết trị đau đầu để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *