Những công việc đầu tiên và quan trọng khi bắt đầu nhận việc kế toán

CHÀO CÁC BẠN!

Bạn vừa trải qua rất nhiều vòng phỏng vấn quan trọng trong chiến dịch tuyển kế toán của nhà tuyển dụng và bạn đã lọt qua nhiều ứng viên khác để giành vị trí nhân viên mới của công ty? Xin chúc mừng bạn, vậy công việc đầu tiên khi bạn bắt đầu làm việc là gì?

Sau đây, Kế toán chúng tôi xin được chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm khi bắt đầu làm kế toán tại một đơn vị.

Công việc đầu tiên khi bắt đầu vào một đơn vị mới đó chính là nhận bàn giao. Nhưng bàn giao như thế nào, và bàn giao cái gì để khi kế toán cũ nghỉ việc, bạn không phải bốc máy gọi hàng ngày về chứng từ, sổ sách kế toán, hoặc ngập trong đống giấy tờ để tìm kiếm thứ bạn cần ?

Chúng tôi đưa ra phương án trả lời cho câu hỏi của bạn như sau:

1.     Về chứng từ kế toán

Tích hóa đơn mua vào bán ra, theo tờ khai thuế GTGT. Kèm theo đó là hợp đồng, phụ lục hợp đồng, phiếu thu chi, nhập xuất kho, Giấy báo nợ, Giấy báo có  tương ứng với từng hóa đơn để kiểm tra tính đầy đủ của chứng từ.

2.     Về báo cáo thuế

Kiểm tra đầy đủ các tờ khai tạm tính thuế TNDN, Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai tạm tính thuế TNCN, theo tháng hoặc quý tùy theo mô hình của doanh nghiệp. Báo cáo tài chính cuối từng năm.

3.     Về sổ sách kế toán

Kiểm tra sổ chi tiết các tài khoản, bảng phân bổ công cụ dụng cụ, chi phí trả trước, bảng tính khấu hao TSCĐ, Bảng tổng hợp tồn kho, sổ chi tiết thanh toán với người mua người bán  TỪ KHI PHÁT SINH ĐẾN THỜI ĐIỂM BẠN NHẬN VIỆC. Đây chính là số liệu để bạn tiếp tục công việc của mình. Nếu không có số dư này, bạn sẽ không có cơ sở ban đầu để hạch toán. Sau đó đối chiếu số dư các bảng biểu sổ sách chi tiết này đúng bằng số dư tài khoản tương ứng trên bảng cân đối tài khoản tại thời điểm đó. Nếu có sự sai lệch, đề nghị kế toán cũ giải trình.

Nếu là kế toán nội bộ, bạn phải kiểm tra số liệu trên giấy tờ phải khớp số liệu thực tế của các khoản mục này . ( Bảng tổng hợp tồn kho phải khớp với số liệu hàng tồn thực tế trong kho, đối chiếu số dư công nợ trên giấy tờ với số công nợ thực tế từng khách hàng bằng cách gọi điện hoặc đến trực tiếp xin xác nhận…).

Nếu có sự sai lệch, đề nghị kế toán cũ giải trình.

4.     Chứng từ sổ sách khác:

Kiểm tra đầy đủ: Bảng chấm công, bảng thanh toán lương, sổ nhật ký chung, sổ cái. Sổ quỹTM, sổ tiền gửi ngân hàng,… theo từng tháng của từng năm.

5.     Nhiệm vụ cuối cùng:

Lập BIÊN BẢN BÀN GIAO liệt kê toàn bộ công việc đã làm trên có ký nhận giữa KẾ TOÁN CŨ và BẠN để làm cơ sở cho trách nhiệm về tính đúng đắn của số liệu sau này trước ban lãnh đạo.

Chúc các bạn khởi đâù một công việc mới hiệu quả và thành công!

Facebook Comments
Những công việc đầu tiên và quan trọng khi bắt đầu nhận việc kế toán
5 (100%) 2 votes

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ hoàn thiện sổ sách – Quyết toán thuế... Dịch vụ hoàn thiện sổ sách là kiểm tra, hoàn thiện sổ sách chứng từ một cách chặt chẽ, đầy đủ và đáp ứng yêu cầu tối ưu hóa số thuế phải nộp khi quyết...